Xây dựng chế độ giảm cân sau khi sinh an toàn mà vẫn đảm bảo sữa cho trẻ

Nhiều chị em sau khi sinh tăng cân một cách '' chóng mặt '' vì nghĩ rằng ăn nhiều để có dinh dưỡng nuôi con. Trên thực tế, để có được nguồn sữa chất lượng cho con, mẹ chỉ cần ăn đủ chất dinh dưỡng và bổ sung vitamin cần thiết. Vậy chị em cần giảm cân như thế nào để vẫn lấy lại vóc dáng mà vẫn đủ sữa dinh dưỡng cho trẻ. Cùng đọc và tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé !

Chế độ dinh dưỡng dưỡng sau khi sinh

- Cung cấp đủ chất đạm: sau khi sinh, chị em cần cung cấp đầy đủ chất đạm để nuôi dưỡng cơ thể nhằm giúp cơ thể tỉnh táo và khỏe mạnh. Các chị em nên thay thế các loại thịt đỏ bằng các loại thịt trắng như: thịt gà, cá, để hạn chế lượng mỡ nạp vào cơ thể. Nếu chị em ít sữa, cũng không nên ăn quá nhiều móng giò mà có thể thay thế bằng món cá chép nấu đu đủ.

- Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi: các loại rau xanh, đặc biệt là rau có màu xanh đậm như: súp lơ, rau chân vịt là những loại rau chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân sau sinh. Ngoài ra, chị em cũng nên ăn nhiều hoa quả để nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh và nguồn sữa thơm mát cho con, kích thích con thích bú hơn.

chế độ ăn giảm cân, chế độ ăn kiêng

- Giảm lượng tinh bột: để vừa giảm cân mà vẫn nhiều sữa , bạn có thể cắt giảm lượng tinh bột trong khẩu phần ăn hàng ngày. Cụ thể, bạn có thể thay thế gạo lứt mè đen, tăng cường ăn nhiều hoa quả và chất đạm như trên để không có cảm giác đói. Nhiều người cho rằng tinh bột sẽ khiến chị em có nhiều sữa hơn nhưng thực tế không phải, nó chỉ làm chị em béo lên mà thôi.

- Tăng cường ăn các loại hạt: các loại hạt như hạt điều, hạt óc chó, macca… đều rất tốt cho quá trình giảm cân đồng thời chứa nhiều dưỡng chất, các chất béo có lợi cho sức khỏe chị em.

- Bổ sung thực phẩm giàu DRH: như cá trích, cá mòi hay cá hồi đều là thực phẩm tốt cho sức khỏe.

- Uống nhiều nước: Khi lập kế hoạch giảm cân, một nguyên tắc mà các mẹ nên ghi nhớ là giữ cho cơ thể đủ nước. Uống nước không chỉ làm tăng sự trao đổi chất và đốt cháy calo, mà còn giúp thanh lọc cơ thể, giảm bớt các cơn đói và thèm ăn. Mỗi ngày tôi uống đủ 3 lít chất lỏng (trà, nước lọc, nước trái cây, canh…) và nói không với nước ngọt, nước có ga, đồ uống có cồn. Ngoài ra, tôi cũng áp dụng các bài thuốc giảm cân an toàn trong dân gian như uống trà gạo lứt, lá chè vằng, trà lá sen, trà gừng… có tác dụng làm giảm cholesterol nhanh chóng, đánh bay những ngấn mỡ thừa hiệu quả.

- Ngủ đủ giấc, không ăn no buổi tối: nhiều chuyên gia khuyên chị em sau sinh nên cố gắng ngủ đủ giấc, đặc biệt là giấc ngủ trưa. Việc ngủ đủ giấc cũng kích thích quá trình trao đổi chất giúp chị em giảm chân sau sinh mà vẫn nhiều sữa.

- Chế độ ăn uống lành mạnh: Khi mới sinh, cơ thể người mẹ cần một lượng dinh dưỡng tối đa để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé, nhưng nếu muốn giảm cân, mẹ hãy chọn loại thực phẩm giàu dinh dưỡng chứa ít calo và chất béo. Tôi nói không với ăn kiêng và chia nhỏ thành 5-6 bữa ăn một ngày với các món ăn nhẹ lành mạnh thay vì ba bữa ăn lớn. Mỗi bữa ăn nhỏ có thể là cốc yến mạch, bánh mì đen, ngũ cốc, trái cây và một ly sữa. Bên cạnh đó, tôi chọn chế độ ăn với các món luộc, hấp, nướng và hạn chế tinh bột, muối, dầu, đồ ngọt. Với chị em mới sinh, việc loại bỏ hoàn toàn tinh bột khỏi bữa ăn là điều không thể, nhưng cũng nên giảm dần lượng tinh bột và thay bằng các loại cá, rau xanh, trái cây. Bạn nên ăn các chất béo "tốt" có trong dầu ô liu, các loại hạt, và cá béo như cá hồi, cá basa. Tránh chất béo “xấu” có hại cho tim mạch, gây tiểu đường trong thực phẩm chiên, đồ ngọt…

chế độ ăn giảm cân, chế độ ăn kiêng

 

 

Những lưu ý trong khi giảm cân sau khi sinh

- Các mẹ nên giảm khẩu phần ăn xuống trước để cơ thể có thể làm quen sau đó mới thực hiện các chế độ ăn uống giảm cân.

- Nên ăn các bữa phụ với các loại thực phẩm chứa ít calo nhưng giàu vitamin như sữa chua, khoai lang, trái cây,... để tránh các cơn đói.

- Các mẹ nên ăn trái cây vào buổi sáng để lượng đường chuyển hóa khắp cơ thể tạo năng lượng giúp bạn không có cảm giác đói.

- Tích cực cho con bú cũng là cách giảm cân sau khi sinh hiệu quả. Cho con bú được xem là cách giảm cân sau sinh lành mạnh, mẹ có thể đốt cháy lượng calo thừa trong khi cho con bú mà không cần ăn kiêng quá mức. Tôi đã cho con bú sữa mẹ hoàn toàn và có chế độ ăn hợp lý nên có thể giảm 300-500g/tuần mà không ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như lượng sữa mẹ.

chế độ ăn giảm cân, chế độ ăn kiêng

Để lấy lại vóc dáng sau khi sinh thành công mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho trẻ nhỏ, mẹ hãy áp dụng đúng và đủ với chế độ ăn uống khoa học trên nhé. Ngoài ra, hãy thường xuyên tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng để quá trình giảm cân hiệu quả hơn ! 

Trên thực tế, tập thể dục thường xuyên là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm cân. Cơ thể người mẹ sẽ sẵn sàng cho những bài tập khó trong khoảng 2-3 tháng sau sinh. Tập thể dục sẽ giúp giảm mỡ thay vì giảm cơ. Tôi ăn ít hơn và vận động nhiều hơn một chút mỗi ngày là cách tuyệt vời để giảm cân. Bạn không cần phải tới phòng tập, chỉ cần đi bộ khi đẩy xe của bé, bế bé đi dạo, tập thể dục buổi sáng đều đặn cũng đủ giúp bạn kích thích tim mạch và hoạt động cơ bắp. Các mẹ hãy chọn một môn thể thao nhẹ nhàng, phù hợp mà mình yêu thích như yoga, aerobic. Tranh thủ thời gian con ngủ, tôi thường tập các bài cardio giảm mỡ và tạ để tăng cơ 30 phút mỗi ngày.

Bấm để gọi ngay