Mẹ bầu béo phì cần chế độ ăn uống dinh dưỡng như thế nào?

Phụ nữ mang thai đều lo lắng việc ăn uống như thế nào là hợp lý. Đặc biệt là phụ nữa thừa cân, cộng thêm việc mang thai sẽ khiến các mẹ khó khăn hơn trong việc chọn lựa dinh dưỡng cho mình. Vậy làm sao để mẹ không thừa cân, mà con đủ chất dinh dưỡng?

Phụ nữ không nên giảm cân trong thời kì mang thai. Nếu nguồn dinh dưỡng của mẹ bầu béo phì bị thừa hoặc thiếu một cách nghiêm trọng, thai nhi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí tuệ.

 

Mẹ bầu bị béo phì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thai kì và thai nhi như thế nào?

Mang bầu, mẹ nào cũng muốn con trong bụng phát triển khỏe mạnh. Đó là lý do có rất nhiều chị em bất chấp ăn uống thỏa thuê, không kiểm soát với quan điểm “ăn cho 2 người” mới đủ dinh dưỡng cho con. Thực tế cho thấy, nhiều chuyên gia đã chứng minh rằng bà bầu tăng cân mất kiểm soát dẫn đến béo phì không những không tốt cho thai nhi mà còn khiến sức khỏe mẹ gặp nhiều bất lợi.

Để đảm bảo sức khỏe thai kỳ, mẹ bầu nên có sự tăng cân hợp lý trong 9 tháng 10 ngày mang thai. Sự tăng cân của thai phụ xuất phát từ trọng lượng của thai nhi, trọng lượng bánh nhau, nước ối và máu.

Tùy theo cơ địa mỗi người trước khi mang bầu mà cân nặng sẽ có sự biến đổi khác nhau. Việc ăn uống là nguyên nhân chính tác động đến sự tăng cân mất kiểm soát ở các mẹ bầu. Chị em nên bỏ ngay quan điểm “ăn cho cả 2 người” vì rất dễ khiến dinh dưỡng vào hết mẹ dẫn đến tình trạng béo phì mà con trong bụng đôi khi lại không nhận được nhiều dưỡng chất. Hãy xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, chia nhỏ phần ăn ra thành nhiều bữa trong ngày, mỗi bữa chỉ ăn một lượng vừa đủ.

- Mẹ bầu bị béo phì có nguy cơ sẩy thai cao, tỉ lệ mắc bệnh tiểu đườngtiền sản giật nhiều gấp đôi các phụ nữ khác. Mẹ bầu béo phì cũng thường được chỉ định mổ đẻ, việc này làm tăng nguy cơ mất máu và nhiễm trùng.

- Mẹ béo phì sẽ xảy ra 2 trường hợp. Một là dinh dưỡng vào hết mẹ mà không cung cấp đến con khiến thai nhi còi cọc ốm yếu. Hai là thai nhi dễ ra đời với cân nặng vượt chuẩn (hơn 4 kg), điều này hoàn toàn không hề tốt cho con. Bé lớn lên dễ mắc phải các căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, bị bệnh tim mạch, chậm phát triển trí não, dư lượng mỡ thừa cũng như kém tăng trưởng về chiều cao.

 

 

Một số lời khuyên sau đây rất hữu ích với mẹ bầu béo phì :

- Có chế độ lành mạnh và điều độ: ăn uống lành mạnh, tập thể dục thể thao điều độ. Những bài tập thể dục nhẹ nhàng hay đi bộ sẽ giúp mẹ bầu có được hoạt động nhanh nhẹ, giúp mẹ bầu có giấc ngủ sâu hơn, giảm căn thẳng và stress. Trong một số trường hợp mẹ bầu có cơ địa đặc biệt, có tiền sử sinh non, sảy thai, sức khỏe yếu cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi có ý định luyện tập. 

mẹ bầu béo phì
dinh dưỡng mẹ bầu béo phì

- Có chế độ ăn uống hợp lý, phong phú: làm cho bữa ăn hàng ngày phong phú hơn bằng các thực phẩm giàu vitamin  và khoáng chất, tránh ăn vặt thường xuyên. Phụ nữ béo phì cần có lối sống tích cực để đảm bảo sức khỏe của mình và thai nhi.

- Cung cấp đủ dưỡng chất: cung cấp axit folic và sắt cho cơ thể. Lượng calo cho một phụ nữ béo phì khi mang thai nạp vào cơ thể không được vượt quá 2000 calo/ngày.

mẹ bầu béo phì
dinh dưỡng mẹ bầu béo phì

- Nên chia khẩu phần ăn thành các nhỏ các bữa nhỏ trong ngày.

- Uống nhiều nước. Phụ nữ béo phì cũng cần uống nhiều nước để cơ thể dẻo dai. Nước là một phần không thể thiếu trong quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể người mẹ.

mẹ bầu béo phì
dinh dưỡng mẹ bầu béo phì

- Không bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng. Việc bỏ bữa sáng sẽ khiến bạn thèm ăn hơn, ăn số lượng nhiều vào bữa sau cũng là một việc không tốt.

- Chú ý đến nhu cầu sử dụng đường. Các bà bầu béo phì có thể sử dụng đường ăn kiêng thay thế cho đường thường.

- Kiểm tra, khám định kì: cần thường xuyên đến bác sĩ để kiểm tra sức khỏe và được tư vấn về chế độ ăn uống một cách hợp lý nhất.

mẹ bầu béo phì
dinh dưỡng mẹ bầu béo phì

Những thực phẩm mẹ bầu béo phì nên ăn

mẹ bầu béo phì
dinh dưỡng mẹ bầu béo phì

+ Khoai lang, hoặc các loại củ để tăng chất xơ, chống táo bón. 

+ Các loại cá nhỏ, thịt nạc. Nên ăn nhạt.

+ Ăn nhiều rau xanh.

+ Các loại quả chín ít ngọt : bưởi, cam, dưa chuột,…

+ Các loại thức ăn luộc hoặc hấp để giảm lượng dầu, mỡ không cần thiết.

+ Các loại sữa không đường.

+ Các bà bầu béo phì có thể sử dụng đường ăn kiêng thay cho đường ăn thông thường (đường ăn kiêng chứa rất ít calo nên không làm tăng lượng đường trong máu).

+ Cung cấp đủ axit folic và sắt cho cơ thể phát triển khỏe mạnh.


 

Những thực phẩm mẹ bầu béo phì không nên ăn : 

mẹ bầu béo phì
dinh dưỡng mẹ bầu béo phì

+ Các loại thực phẩm chế biễn sẵn: thịt hộp, xúc xích, mì ăn liền,…

+ Thực phẩm có nhiều mỡ, nội tạng động vật.

+ Các loại hoa nhiều đường: nhãn, mận, đu đủ,…

+ Các loại gia vị cay nóng: ớt, hạt tiêu, tỏi,…

+ Các loại nước ngọt có ga, chứa cồn,…

+ Các loại chất kích thích : thuốc lá, cafe,…

Ngoài một thực đơn lành mạnh, các mẹ bầu béo phì cũng cần kết hợp với một chế độ vận động nhẹ nhàng để mẹ và con vừa khỏe mạnh và đầy đủ chất dinh dưỡng.

 

 

Bấm để gọi ngay