Thực đơn giảm cân sau khi sinh hiệu quả cho mẹ, an toàn cho con

Để giảm cân hiệu quả mà vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng cho em bé. Mẹ hãy tham khảo một số thực đơn an toàn dưới đây nhé.

Thực đơn số 1 

*Bữa sáng:

- 1 bát cơm hoặc xôi đậu xanh (80g gạo + 20g đậu xanh)

- 50 gam ruốc thịt lợn nạc

- Sữa đậu nành ít đường 1 cốc (sữa 200ml, đường 1 muỗng cà phê đầy 10g)

*Bữa trưa:

- Cơm 2 bát rưỡi (150g gạo)

- Cá kho gừng. Dưa chuột 1 trái (200g)

- Canh mồng tơi nấu tôm (rau 100g, tôm 5g)

*Bữa tối:

- Cơm 2 bát (120g gạo)

- Đậu phụ nhồi thịt sốt cà (đậu phụ 150g, thịt nạc băm 20g, cà chua một quả 50g) 

- Canh rau ngót nấu thịt nạc băm (rau ngót 100g, thịt nạc băm 10g). 1 quả lê hoặc táo tây

chế độ ăn giảm cân, chế độ ăn kiêng

 

 

Thực đơn số 2

*Bữa sáng:

- Cháo thịt gà 1 chén (gạo 20g, gà nạc 20g, hành ngò)

- Giá 1 nắm 30g

*Bữa trưa:

- Cơm 0.5 chén (30g gạo)

- Cá thu bỏ lò (1 khứa nhỏ 100g, dầu ăn 3g)

- Càng cua trộn dầu giấm (càng cua 100g, dầu ăn 3g

- Canh bầu nấu nghêu (bầu 200g, nghêu thịt 20g)

*Bữa chiều:

- Tàu hũ trắng 1 miếng nhỏ 100g chấm muối tiêu, rau răm

- Salad cà chua, dưa leo, hành tây, rau 200g, dầu ăn 3g, đường 2g

- Cam 1 trái trung bình 100g. Sương sáo không đường 1 ly

chế độ ăn giảm cân, chế độ ăn kiêng

 

 

Thực đơn giảm cân số 3 : Thực đơn giảm cân trong 3 ngày 

Thực đơn giảm cân 3 ngày cho phụ nữ sau sinh tuy không nên sử dụng nhiều lần, nhưng các mẹ có thể phối hợp thực đơn giảm cân này với các phương pháp giảm cân khác để mang về hiệu quả cao và nhanh hơn mà không gây hại đến sức khỏe của mẹ và bé.

*Ngày thứ nhất :

- Buổi sáng: Một chén cháo thịt nạc băm, 1 trái táo

- Buổi trưa : Một dĩa sa lát hoa quả trộn, 1 bát cơm với cá hấp

- Buổi tối : Một ly nước ép dưa hấu, một chén súp thịt cua

*Ngày thứ 2 :

- Buổi sáng : Một dĩa hoa quả và 2 trái trứng luộc, một cốc nước lọc

- Buổi trưa : Một đĩa sa lát rau tươi trộn, một chén cơm thịt bò

- Buổi tối : Các loại rau tươi tuỳ ý, hai trái táo và một chén cháo bí đỏ

*Ngày thứ 3 :

- Buổi sáng : Một đĩa hoa quả trộn, một chén canh rau xanh

chế độ ăn giảm cân, chế độ ăn kiêng

- Buổi trưa : Một đĩa sa lát rau tươi, một cốc nước lọc, một chén cơm thịt gà

- Buổi tối : Một bát canh và một chén súp

*Lưu ý khi dùng thực đơn giảm cân 3 ngày cho phụ nữ sau sinh :

- Trong vòng 3 ngày, chỉ nên ăn thức ăn chủ yếu là rau tươi hoặc hoa quả, ngoài ra vẫn không quên cung cấp dinh dưỡng bằng các món ăn từ thịt, trứng, cá ít dầu mỡ.

- Trong vòng một tháng chỉ có thể tiến hành thực đơn giảm cân 3 ngày cho phụ nữ sau sinh này một tuần. Nếu thực hiện đúng, bạn sẽ có một thân hình cân đối như mong muốn.

 

 

Dù thực đơn là gì, chế độ dinh dưỡng cho mẹ vẫn nên cần được đảm bảo :

- Cung cấp đủ chất đạm: sau khi sinh, chị em cần cung cấp đầy đủ chất đạm để nuôi dưỡng cơ thể nhằm giúp cơ thể tỉnh táo và khỏe mạnh. Các chị em nên thay thế các loại thịt đỏ bằng các loại thịt trắng như: thịt gà, cá, để hạn chế lượng mỡ nạp vào cơ thể. Nếu chị em ít sữa, cũng không nên ăn quá nhiều móng giò mà có thể thay thế bằng món cá chép nấu đu đủ.

- Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi: các loại rau xanh, đặc biệt là rau có màu xanh đậm như: súp lơ, rau chân vịt là những loại rau chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân sau sinh. Ngoài ra, chị em cũng nên ăn nhiều hoa quả để nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh và nguồn sữa thơm mát cho con, kích thích con thích bú hơn.

chế độ ăn giảm cân, chế độ ăn kiêng

- Giảm lượng tinh bột: để vừa giảm cân mà vẫn nhiều sữa , bạn có thể cắt giảm lượng tinh bột trong khẩu phần ăn hàng ngày. Cụ thể, bạn có thể thay thế gạo lứt mè đen, tăng cường ăn nhiều hoa quả và chất đạm như trên để không có cảm giác đói. Nhiều người cho rằng tinh bột sẽ khiến chị em có nhiều sữa hơn nhưng thực tế không phải, nó chỉ làm chị em béo lên mà thôi.

- Tăng cường ăn các loại hạt: các loại hạt như hạt điều, hạt óc chó, macca… đều rất tốt cho quá trình giảm cân đồng thời chứa nhiều dưỡng chất, các chất béo có lợi cho sức khỏe chị em.

- Bổ sung thực phẩm giàu DRH: như cá trích, cá mòi hay cá hồi đều là thực phẩm tốt cho sức khỏe.

- Uống nhiều nước: Khi lập kế hoạch giảm cân, một nguyên tắc mà các mẹ nên ghi nhớ là giữ cho cơ thể đủ nước. Uống nước không chỉ làm tăng sự trao đổi chất và đốt cháy calo, mà còn giúp thanh lọc cơ thể, giảm bớt các cơn đói và thèm ăn. Mỗi ngày tôi uống đủ 3 lít chất lỏng (trà, nước lọc, nước trái cây, canh…) và nói không với nước ngọt, nước có ga, đồ uống có cồn. Ngoài ra, tôi cũng áp dụng các bài thuốc giảm cân an toàn trong dân gian như uống trà gạo lứt, lá chè vằng, trà lá sen, trà gừng… có tác dụng làm giảm cholesterol nhanh chóng, đánh bay những ngấn mỡ thừa hiệu quả.

- Ngủ đủ giấc, không ăn no buổi tối: nhiều chuyên gia khuyên chị em sau sinh nên cố gắng ngủ đủ giấc, đặc biệt là giấc ngủ trưa. Việc ngủ đủ giấc cũng kích thích quá trình trao đổi chất giúp chị em giảm chân sau sinh mà vẫn nhiều sữa.

Trên đây là một số gợi ý về thực đơn sau khi sinh an toàn và hiệu quả. Mẹ có thể lựa chọn cho mình một thực đơn phù hợp nhất để áp dụng nhé. Chúc các bạn thành công. 

Bấm để gọi ngay