Thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu ăn chay trong 3 ngày

Hiện nay một số người lựa chọn hình thức ăn chay trong đó có cả bà bầu. Vậy bà bầu ăn chay mà vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng và  đảm bảo cho thai nhi phát triển cần thực đơn như thế nào?

1. Bà bầu ăn chay có tốt không

Bà bầu ăn chay cần đảm bảo bổ sung đầy đủ chất sắt, canxi, axit folic, axit béo thiết yếu như DHA, kẽm, đạm, vitamin B12 và calories cho cơ thể. 
Theo các nghiên cứu của chuyên gia, người ta cho biết, bà bầu vẫn hoàn toàn có thể ăn chay. Hơn thế, chế độ ăn chay giúp cho cả mẹ và bé đều phát triển rất khỏe mạnh và thông minh. 

Ngoài ra, ăn chay còn có thể ngăn ngừa được rất nhiều bệnh tật, đào thải các chất độc hại có trong cơ thể ra bên ngoài, không gây ảnh hưởng đến em bé. Điều đặc biệt thuyết phục các mẹ bầu ăn chay trong quá trình mang thai chính là lấy lại vóc dáng tuyệt vời của mình sau khi sinh.

ăn chay, dinh dưỡng, thực đơn ăn chay

2. Gợi ý thực đơn ăn chay đảm bảo đủ chất dinh dưỡng

Thực đơn bà bầu ăn chay ngày thứ nhất:

+ Bữa sáng: Bạn nên chuẩn bị 2 chiếc bánh bao cùng với một cốc sữa đậu nành

+ Bữa trưa: Để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, bạn nên chọn chọn bữa trưa cho mình với thực đơn bao gồm: 2 bát cơm trắng, đậu phụ sốt cà chua, canh bí đỏ và tráng miệng bằng 1 quả cam.

+ Bữa tối: Thực đơn bữa tối không cần quá nhiều chất dinh dưỡng. Bạn chỉ cần ăn 1 bát mì Udon chay, cải sốt bơ, nấm kho chay và một cốc sữa.
Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm bữa phụ với bánh quy và sữa hạnh nhân.

Thực đơn ngày thứ 2:

+ Bữa sáng: Yến mạch ăn kèm sữa và một cốc sữa chua không đường

+ Bữa trưa: 1 đĩa mì xào chay, 1 đĩa súp lơ xào và sau bữa ăn là một cốc sinh tố xoài

+ Bữa tối: vì bữa trưa không ăn cơm nên trong thực đơn bữa tối, bạn nên có 2 bát cơm trắng, thịt gà chay, canh bầu và bổ sung thêm 1 cốc sữa đậu nành.

+ Bữa phụ: Thực đơn bao gồm bánh mì lát ăn kèm với bơ lạc và một cốc sinh tố xoài

Thực đơn ăn chay cho bà bầu ngày thứ 3

+ Bữa sáng: Một bát bún riêu chay cùng với một cốc sữa đậu nành

+ Bữa trưa: 2 bát cơm được làm từ gạo lứt, mực chay chiên giòn, canh rau dền và tráng miệng sau bữa ăn bằng một miếng dưa hấu

+ Bữa tối: Thực đơn chay cho mẹ bầu vào tối ngày thứ 3 sẽ bao gồm 2 bát cơm, khoai tây xào, canh cà chua và một quả xoài

+ Bữa phụ: Bạn nên bổ sung thêm một cốc sinh tố dưa hấu và một hộp sữa chua không đường.

ăn chay, dinh dưỡng, thực đơn ăn chay

3. Những lưu ý khi ăn chay dành cho bà bầu

- Áp dụng ăn chay lành mạnh, đúng cách.  Cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuyệt đối tránh việc thai nhi thiếu chất, còi cọc, mẹ yếu.

- Nếu thấy cơ thể có biểu hiện khác thường, mệt mỏi, hoa mắt, tụt huyết áp,...cần phải dừng lại ngay. 

- Nên kết hợp việc ăn chay với tập những bài thể dục nhẹ nhàng cho phụ nữ mang thai.

- Chú ý an toàn thực phẩm khi ăn chay, tránh nhiễm khuẩn.

Bà bầu khi mang thai cần cung cấp đủ dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu cho cả mẹ và bé. Hi vọng với các lưu ý và gợi ý trên, các mẹ có thể xây dựng cho mình những nguyên tắc dinh dưỡng khi ăn chay để an tâm hơn về sức khỏe của mẹ và bé. 

ăn chay, dinh dưỡng, thực đơn ăn chay

Làm thế nào để bảo vệ mái tóc dưới ánh nắng mùa hè?

Chúng ta đều biết rằng các tia nắng mặt trời có thể làm hỏng làn da của bạn. Vì vậy, kem chống nắng cho làn da luôn được bán chạy nhất vào mùa hè. Nhưng bạn có biết ánh nắng gắt từ mặt trời cũng có thể làm hỏng tóc của bạn? Thế nhưng tìm kiếm kem chống nắng dành cho tóc có vẻ bất khả thi, vậy hãy để Bác Sĩ Xanh hướng dẫn bạn cách bảo vệ mái tóc trong mùa hè nhé.

Bấm để gọi ngay