Những ưu nhược điểm của sinh tố và nước ép trái cây mà bạn nên biết

Sinh tố và nước ép trái cây là những loại thức uống thường phổ biến trong mùa hè. Với hương vị thơm ngon và dễ uống, giàu dinh dưỡng, những loại thức uống này mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, ưu điểm và nhược điểm của các loại đồ uống này là gì ? Mời bạn đọc tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

1. Sinh tố trái cây

Ưu điểm : Sinh tố là loại đồ uống pha trộn nhiều loại thực phẩm. Do đó, bạn có thể dễ dàng hấp thụ nguyên vẹn dinh dưỡng của các loại trái cây và rau củ. Ngoài ra, bạn có thể thêm sữa , sữa chua, một vài vài loại hạt để gia tăng sức hấp dẫn cho đồ uống.

Vì là dạng đồ uống xay nhuyễn nên sinh tố sẽ là thực phẩm cung giá trị chất dinh dưỡng tốt nhất, hoàn toàn có thể thay thế một bữa ăn hằng ngày của bạn.

Nhược hiểm : Mọi người thường nghĩ ăn nhiều hoa quả , rau xanh là tốt, nhưng thực ra , nếu ăn quá nhiều có nghĩa là bạn sẽ đưa vào cơ thể nhiều calo hơn bạn có thể đốt cháy . Vì thế bạn có thể tăng cân bất cứ lúc nào . Một trong những trường hợp điển hình mà việc này có thể xảy ra là khi bạn uống sinh tố cùng với bữa ăn chứ không phải thay cho một bữa ăn, tức là một lúc bạn đã ăn đến hai bữa.

sinh tố, nước ép

Những lưu ý khi sử dụng sinh tố :

+ Không nên cho quá nhiều trái cây.

+ Khi làm món sinh tố, không nên dùng sữa chua có hương vị, thay vào đó dùng sữa chua hy lạp, sữa hạnh nhân, sữa bò đồng bằng hoặc sữa đậu nành.

+ Khi làm sinh tố cần lưu ý : những nguyên liệu tươi thì cho sau để giữ được mùi vị của hoa quả.

+ Một số loại thực phẩm không nên kết hợp với nhau như : cam và đậu nành, khi dùng sữa đậu nành thì không nên dùng chung với các loại trái cây chua và các loại quả thuộc họ cam , quýt, chanh.

sinh tố, nước ép

2. Nước ép trái cây 

Ưu điểm : Nước ép trái cây là một biện pháp cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời để bổ sung các loại vitamin và khoáng chất. Nếu bạn là người lười hay ngại bổ sung rau xanh thì có thể thực hiện việc uống nước ép trái cây mỗi ngày.
Việc uống nước ép đối với những vận động viên, những người thường xuyên làm việc ở văn phòng sẽ giúp họ tiết kiệm được thời gian mà vẫn có đủ dinh dưỡng mỗi ngày.

Nhược điểm : Trong nước ép trái cây thường có lượng chất xơ ít hơn sinh tố trái cây. Vì thế có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn. Ngoài ra, đường huyết của bạn có thể tăng đột ngột nếu bạn uống nước ép từ các loại trái cây nhiều đường.
Nếu bạn có thói quen thường xuyên cho hoa quả nhiều hơn rau củ, có nghĩa là bạn đang đưa vào cơ thể nhiều tinh bột hơn, nếu hấp thụ quá nhiều sẽ khiến bạn có nguy cơ bị thừa cân.

sinh tố, nước ép

Những lưu ý khi sử dụng nước ép trái cây tươi :

+ Bệnh nhân đái tháo đường nên hạn chế tối đa nước ép từ các loại trái cây chứa nhiều đường fructose vì chúng có thể làm tăng đường huyết.

+ Những người đang bị tiêu chảy thì không nên uống nước ép trái cây để tránh tình trạng bệnh nặng hơn.

+ Những người viêm loét dạ dày, tá tràng hay viêm tuyến tụy thì tuyệt đối không nên uống các loại trái cây có vị chua như chanh, cam, táo, dâu vì sẽ làm tăng axit dạ dày và gây ợ nóng.

+ Không uống nước ép trái cây vào sáng sớm hay khi đói bụng vì các chất axits có trong nước ép khi đói sẽ gây ảnh hưởng tới dạ dày. Thời điểm tốt nhất là giữa 2 bữa ăn hoặc sau khi vận động mệt mỏi, cơ thể cần bổ sung thể lực.

+ Không pha nước ép trái cây với sữa vì protein trong sữa sẽ phản ứng axit tartaric trong nước ép gây trở ngại tới quá trình hấp thụ của cơ thể, đồng thời gây đau bụng.

+ Không uống chung thuốc và nước ép vì sẽ tạo phản ứng phụ hoặc làm mất tác dụng của thuốc. 

+ Không làm nóng hay hâm nước ép trái cây vì sẽ làm triệt tiêu một số loại vitamin trong hoa quả.

+ Hạn chế thêm đường vì một số loại hoa quả đã có sẵn đường, việc thêm quá nhiều đường sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe . 

sinh tố, nước ép

Bấm để gọi ngay