Những thực phẩm giàu chất xơ tốt cho cơ thể 

Thực phẩm giàu chất xơ có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh trĩ. Việc bổ sung chất xơ mỗi ngày đem lại cho cơ thể bạn nhiều lợi ích. Hãy đọc và tìm hiểu nhiều hơn trong bài viết dưới đây của bacsixanh .

 

1. Bông cải xanh

Bông cải xanh là thực phẩm ít năng lượng nhưng chứa nhiều axit folic, giúp bảo vệ cơ thể khỏi ung thư dạ dày/ruột. Nó còn chứa nhiều vitamin K giúp xương chắc khỏe. Ngoài việc sử dụng bông cải xanh nấu xào, hay nấu canh, để giữ lại nhiều vi chất dinh dưỡng hơn, bạn hãy hấp cách thủy bông cải xanh.

dinh dưỡng, rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ, chất xơ tốt cho cơ thể

 

 

2. Khoai lang

Khoai lang là nguồn thực phẩm chứa nhiều canxi, kali, vitamin A và C – những chất này sẽ giúp hệ miễn dịch và xương khỏe mạnh. Theo nghiên cứu khoa học mới đây cho biết, chất kali còn giúp điều tiết huyết áp. Ngoài ra hàm lượng vitamin B6 cao chứa trong khoai lang làm giảm homocysteine trong cơ thể. Homocysteine có liên quan đến các bệnh lý thoái hóa và tim mạch. Nồng độ homocysteine trong máu cao làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não.

dinh dưỡng, rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ, chất xơ tốt cho cơ thể

 

 

3. Táo

Táo có thể chứa tới 4,4gr chất xơ, đồng thời cung cấp tận 18% giá trị chất xơ cần thiết hàng ngày. Và đó là lý do vì sao nhiều người thường lựa chọn táo làm loại thực phẩm tuyệt vời để hỗ trợ giảm cân. Bởi nó có thể giúp cơ thể bạn nhanh no mà không cần hấp thụ nhiều calories.

dinh dưỡng, rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ, chất xơ tốt cho cơ thể

 

 

4. Bơ

Trong một cốc bơ thái lát thì nó có thể cung cấp cho bạn tới 10,5gr chất xơ. Bơ giàu chất béo hơn các loại quả khác rất nhiều, chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn, phần thịt quả rất mềm và mịn. Quả bơ là một nguồn dưỡng chất dồi dào, giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, như vitamin B, vitamin K, kali, đồng, vitamin E và vitamin C. Vì thế, ăn bơ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ngoài ra nó cũng hữu ích cho việc giảm cân, vì dễ mang lại cảm giác no bụng. 

Có thể nói bơ là một loại trái cây vô cùng đặc biệt, bởi nó chứa rất nhiều axit béo không bão hòa đơn, trong đó dồi dào nhất phải kể đến axit oleic – cũng là thành phần chính có trong dầu ô liu. Axit oleic ngoài đặc tính hỗ trợ giảm viêm, còn có lợi trong việc điều trị ung thư. Dầu quả bơ là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh vô cùng tuyệt vời, và đã được các nghiên cứu dựa trên động vật chứng minh là có tác dụng kháng viêm, hỗ trợ tích cực trong việc phòng ngừa bệnh tim và bệnh tiểu đường.

Điểm mấu chốt: Quả bơ rất giàu axit béo không bão hòa đơn, chủ yếu là axit oleic, giúp phòng ngừa bệnh tim, bệnh tiểu đường và ung thư.

dinh dưỡng, rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ, chất xơ tốt cho cơ thể

 

 

5. Rau họ cải

Súp lơ, bắp cải và bông cải xanh là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Chúng cũng giàu chất dinh dưỡng, đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cần thiết của cơ thể. Hầu hết các loại rau họ cải có chứa rất nhiều vitamin C. Một số loại – bao gồm: cải Brussels, bông cải xanh, su hào, cải bó xôi, cải xoong – đã được báo cáo là có chứa hàm lượng vitamin C nhiều hơn cả cam. Do đó ăn rau họ cải là cách bổ sung vitamin C nhanh và hiệu quả nhất. 

Canxi là một khoáng chất giúp xương và răng khỏe mạnh, hỗ trợ hoạt động của cơ bắp và hệ thần kinh, kích hoạt hệ thống miễn dịch, và giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương, Nhiều loại thực phẩm họ cải – chẳng hạn như cải bó xôi Nhật Bản (komatsuna) cải thìa, collard, cải xoăn, cũng chứa một lượng đáng kể canxi.

Ngoài việc cung cấp nhiều canxi, các loại rau cải xanh cũng chứa nhiều vitamin K. Vitamin K có vai trò làm tăng mật độ xương cũng như giảm tỷ lệ gãy xương ở những người mắc bệnh loãng xương.

dinh dưỡng, rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ, chất xơ tốt cho cơ thể

 

 

6. Các loại quả mọng

Việt quất, mâm xôi, dâu tây... đều cung cấp khoảng 3gr chất xơ cho khoảng nửa bát. Ngoài ra, chúng còn rất giàu vitamin K nên giúp tăng cường mật độ xương trong cơ thể. Bên cạnh đó, hàm lượng mangan cao trong quả mọng cũng giúp hỗ trợ xương, da khỏe mạnh nên kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả.

dinh dưỡng, rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ, chất xơ tốt cho cơ thể

 

 

7. Lựu

Lựu cũng được xem là loại trái cây rất giàu chất xơ nên hỗ trợ không nhỏ cho quá trình giảm cân của nhiều người. Đặc biệt, loại trái cây này chứa tới 4gr chất xơ cho 1/2 cốc hạt lựu nên giúp bạn luôn thoải mái, tỉnh táo và không có cảm giác thèm ăn vặt giữa buổi.

dinh dưỡng, rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ, chất xơ tốt cho cơ thể

 

 

8. Lê

Giống như hầu hết các loại trái, quả lê có nhiều chất dinh dưỡng và giàu chất xơ khi vỏ của chúng còn nguyên vẹn. Brown nói: “Một quả lê chưa chín cỡ vừa có chứa khoảng 5,5 gram chất xơ”.

dinh dưỡng, rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ, chất xơ tốt cho cơ thể

 

 

9. Đậu Hà Lan

Các hạt đậu khi nấu chín hoặc sấy khô được làm thành súp đậu hũ, là một nguồn chất xơ vô cùng ngon và không hề tốn kém. Một cốc đậu Hà Lan tự hào có 16,3 gram chất xơ.

dinh dưỡng, rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ, chất xơ tốt cho cơ thể

 

 

10. Hạnh nhân

Hạnh nhân là nguồn chất xơ tốt, chứa rất nhiều chất béo và chất dinh dưỡng. Nhưng, tất cả những điều tốt đẹp đó đều có lượng calo cao, vì vậy hãy để mắt đến số lượng của thức ăn. Một ít hạnh nhân mỗi ngày sẽ cung cấp cho bạn khoảng 3 gram chất xơ và khoảng 170 calo.

dinh dưỡng, rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ, chất xơ tốt cho cơ thể

 

 

11. Lúa mạch

Lúa mạch cũng là một loại ngũ cốc nguyên hạt và là một nguồn chất xơ lành mạnh. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người khỏe mạnh thường dùng lúa mạch trong bữa sáng, và họ cảm thấy ít đói hơn trước bữa ăn trưa.

dinh dưỡng, rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ, chất xơ tốt cho cơ thể

Bấm để gọi ngay