Những loại thực phẩm không tốt cho da nhờn

Da nhờn là loại da luôn tiết dầu, bóng nhờn đặt biệt là ở vùng chữ T. Da nhờn thường có lỗ chân lông to, và nguy cơ bị mụn trứng cá cao. Tuy nhiên thay đổi chế độ ăn uống có thể cải thiện rất nhiều giúp bạn có làn da khỏe mạnh và bớt nhờn hơn. Dưới đây là một số thực phẩm bạn cần phải hạn chế khi sở hữu làn da nhờn.

 

1. Đồ ăn cay nóng

Ăn đồ ăn cay nóng sẽ làm tăng nhiệt độ trong cơ thể, gây nóng trong, khiến da dễ bị nổi mụn hơn. Vì vậy, những người có làn da nhờn, dễ bị nổi mụn được khuyến cáo là nên hạn chế ăn đồ ăn cay nóng. 

da nhờn, chăm sóc da nhờn, thực phẩm da nhờn cần tránh

 

 

2. Thực phẩm nhiều đường

Việc sử dụng nhiều đường làm tăng mức đường trong máu của bạn. Điều này dẫn tới sự sản sinh ra nhiều Insulin, do đó làm cho các tuyến sản sinh nhiều dầu hơn. Bạn nên tránh ăn nhiều bánh quy, bánh ngọt, kẹo, và đồ uống có ga.

da nhờn, chăm sóc da nhờn, thực phẩm da nhờn cần tránh

 

 

3. Chất béo có nguồn gốc động vật

Bạn nên hạn chế nạp vào cơ thể chất béo từ nguồn gốc động vật. Chất béo từ động vật rất không tốt cho làn da của bạn, đặc biệt là nếu bạn ăn thừa chất béo. Nguyên nhân là vì chất béo sẽ gây sức ép đối với các tuyến bã hoạt động dưới da, gây ức chế, bài tiết kém nên làm da dễ sinh mụn.

Bạn có thể sử dụng chất béo có nguồn gốc thực vật như ô liu, dầu vừng, hạnh nhân, quả bơ... sẽ rất tốt cho làn da của bạn, giúp làn da căng mịn, chống lão hóa da.

da nhờn, chăm sóc da nhờn, thực phẩm da nhờn cần tránh

 

 

4. Thịt đỏ

Những loại thịt có màu đỏ như thịt lợn, thịt bò chứa rất nhiều chất béo đã bão hòa. Khi nạp vào cơ thể sẽ làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu. Điều này cũng không hề tốt với làn da của bạn.

da nhờn, chăm sóc da nhờn, thực phẩm da nhờn cần tránh

 

 

5. Đồ mặn

Những món ăn chứa nhiều muối như khoai tây chiên, bánh nướng, bánh quy mặn... đều chứa nhiều chất béo chuyển hóa và natri, chúng có thể gây tổn hại cho da bằng những đám viêm nhẹ. Chính vì vậy, bạn nên tuyệt đối tránh ăn mặn để có một làn da đẹp và không bị nhờn.

 

 

6. Một số thực phẩm làm từ sữa

da nhờn, chăm sóc da nhờn, thực phẩm da nhờn cần tránh

Sữa tươi, sữa chua là các loại thực phẩm tốt cho bạn nhưng các loại phomát, kem, váng sữa, caramen... thì bạn cần hạn chế bởi chúng có chứa progesterone và steroid nên có tác dụng làm tăng sự tích cực của hoạt động các tuyến mỡ làm nảy sinh mụn.

 

 

7. Mayonnaise 

Thực phẩm chứa nhiều dầu giàu omega-6 (như đậu nành, ngô và rumler) được tìm thấy trong mayonaise và một số nước trộn salad có thể kích thích quá trình viêm, làm cho da ít sáng hơn. Tuy nhiên, nếu kết hợp ăn với cá hồi hay cá ngừ thì lại mang lại hiệu quả tốt cho da.

 

 

8. Đồ uống có cồn 

Cũng như đồ mặn, đồ uống có cồn làm mất nước của cơ thể bạn, điều này làm cho da phải tiết nhiều dầu hơn để cân bằng và cũng là nguyên nhân gây lỗ chân lông to, mụn.

 

 

9. Sữa

da nhờn, chăm sóc da nhờn, thực phẩm da nhờn cần tránh

Sữa có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng lại tác động tiêu cực đến làn da của bạn, đặc biệt nếu những sản phẩm sữa đó chứa dầu. Trong sữa có hàm lượng hormone cao (như testosterone) sẽ kích thích các tuyến bã nhờn trong da, làm cho da nhiều tiết dầu hơn.

 

 

10. Caffeine

Cà phê và trà có thể làm mất nước trong cơ thể bạn. Điều này dẫn đến da phải tiết ra nhiều dầu hơn để cân bằng, chính vì thế sẽ gây ra mụn trứng cá và mụn nhọt.

 

 

11. Mì tôm

da nhờn, chăm sóc da nhờn, thực phẩm da nhờn cần tránh

Mì ăn liền chứa các chất bảo quản và chất béo có hại do chiên trong nhiệt độ cao. Trong loại đồ ăn chế biến sẵn này cũng chứa hàm lượng muối cao gây tích nước trên da và gia tăng mụn. Một số cách ăn mì để không nổi mụn như ăn kèm với rau xanh thực chất cũng không làm giảm khả năng gây mụn trứng cá của chúng. Cách duy nhất để khiến tình trạng da mặt không tệ hơn đó chính là loại bỏ món ăn này ra khỏi thực đơn.

 

 

Một số mẹo chăm sóc da nhờn : 

- Hạn chế sử dụng sữa rửa mặt dạng bọt, hãy dùng sữa rửa mặt kiểm soát dầu (oil-control).

- Ăn trái cây mát : 

+ Dưa chuột có khả năng chống ôxy hóa, cấp ẩm da, làm mát da và giúp da luôn tươi trẻ. Nên ăn 1-2 quả dưa chuột hoặc uống nước ép dưa chuột, vừa giúp detox cơ thể vừa tốt cho làn da.

da nhờn, chăm sóc da nhờn, thực phẩm da nhờn cần tránh

+ Chuối có nhiều vitamin E, Kali và phốt phát tốt cho da. Chúng cũng là những chất giải độc tuyệt vời. Bên cạnh đó, chuối cũng cung cấp nước cho làn da, giúp cải thiện tình trạng da nhờn khó chịu. Ăn chuối mỗi ngày, không chỉ tốt cho cơ thể, còn có thể giúp thu nhỏ lỗ chân lông, ngăn ngừa bụi bẩn xâm nhập gây mụn.

- Sử dụng giấy thấm dầu.

- Tập thể dục đều đặn.

- Uống thật nhiều nước : Bất kể là mùa nào, nếu bạn đang gặp rắc rối về nhiệt trong, mụn cám thì hãy uống thật nhiều nước. Bạn đừng coi thường vì nghĩ rằng đây là thói quen vốn có và phương pháp giúp hết mụn cám mà ai cũng biết nhé. Nếu cơ thể bị nóng trong, bạn cần phải cung cấp nước nhiều hơn bình thường để hạ nhiệt cơ thể. Ngoài nước lọc, đừng quên các loại nước ép trái cây, sinh tố và nguồn nước từ hoa quả mùa hè. Cung cấp thật nhiều nước sẽ giúp hạ nhiệt, trị nóng trong người và hết mụn cám trên da hiệu quả nhất. Nước dừa không chỉ giải nhiệt mà còn cấp nước cho cơ thể rất tốt. Trong nước dừa cũng có nhiều vitamin C, canxi và khoáng chất tốt cho sức khoẻ cơ thể. Thường xuyên uống nước dừa giữ cho da sạch sẽ, đàn hồi và ngăn ngừa các vấn đề về da.

- Không chà xát da và rửa mặt quá nhiều lần trong ngày.

 

Làm thế nào để bảo vệ mái tóc dưới ánh nắng mùa hè?

Chúng ta đều biết rằng các tia nắng mặt trời có thể làm hỏng làn da của bạn. Vì vậy, kem chống nắng cho làn da luôn được bán chạy nhất vào mùa hè. Nhưng bạn có biết ánh nắng gắt từ mặt trời cũng có thể làm hỏng tóc của bạn? Thế nhưng tìm kiếm kem chống nắng dành cho tóc có vẻ bất khả thi, vậy hãy để Bác Sĩ Xanh hướng dẫn bạn cách bảo vệ mái tóc trong mùa hè nhé.

Bấm để gọi ngay