Nắm trọn danh sách những thói quen sinh hoạt hàng ngày cho người bệnh trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày thật sự khiến bạn phải khó chịu hàng ngày nhưng bạn không khỏi dù áp dụng nhiều cách điều trị. Nếu đây là vấn đề bạn gặp phải, rất có thể bạn có thói quen sinh hoạt chưa phù hợp ảnh hưởng tới chữa bệnh. Tổng hợp danh sách thói quen cần thay đổi này sẽ khiến bạn ngỡ ngàng trước hiệu quả của nó. Bằng cách điều chỉnh đơn giản lịch trình ăn uống của bạn hoặc cách ngủ, bạn có thể giảm các triệu chứng trào ngược, nhất là ợ nóng siêu hiệu quả.

Đừng nằm xuống nếu bạn cảm thấy tồi tệ

Nếu bạn đang bị ợ nóng, nằm xuống sẽ chỉ làm bạn cảm thấy khổ sở hơn. Axit dạ dày trào lên thực quản sẽ ở đó lâu hơn do trọng lực. Lý giải điều này, có thể hiểu rằng khi bạn ngồi dậy, trọng lực đẩy axit trở lại vào dạ dày của bạn.

Khoảng 37% những người bị ợ nóng phải vật lộn để ngủ vì họ không thể nằm xuống. Nếu bạn bị trào ngược dạ dày vào đêm khuya, hãy ngủ với gối đầu cao chuyên dụng không làm đau cổ.

Ăn những bữa nhỏ, thường xuyên

Các bữa ăn thịnh soạn làm bạn ăn nhiều hơn, điều đó mở rộng dạ dày và ngăn chặn cơ thắt thực quản dưới đóng lại hoàn toàn. Kết quả là có nhiều axit đi vào thực quản gây ợ nóng. Để ngăn chặn điều này, hãy ăn các bữa ăn nhỏ trong ngày và ăn với lượng vừa đủ.

Ngủ bên trái của bạn

trào ngược dạ dày, thói quen sinh hoạt, chế độ ăn kiêng, ợ nóng, lợi ích của ngủ bên trái

Trong khi cố gắng ngủ dù bị ợ nóng, hãy thử cách nằm nghiêng về bên trái của bạn. Năm 2006, các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã lưu ý rằng những bệnh nhân ngủ bên phải trào ngược axit nặng hơn. tổng thời gian trào ngược lớn hơn hẳn khi bệnh nhân ợ nóng nằm nghiêng bên phải. Để giải thích, các nhà khoa học cho rằng ngủ bên trái làm tăng không gian giữa dạ dày và cơ thắt thực quản, axit bị trào ngược có thể bị chậm lại. 

Tránh mặc đồ bó sát

Nhiều bác sĩ sẽ khuyên bạn nên mặc đồ rộng, vì quần áo bó sát gây áp lực lên dạ dày là axit đi lên phía cổ họng. Quần legging, skinny jeans, quần da lộn và thắt lưng chặt có thể khiến bạn gặp rủi ro với chứng ợ nóng liên tục và nhiều bệnh khác. 

Ăn tối sớm hơn

Bất cứ khi nào bạn có thể, hãy ăn tối vào thời điểm trước khi đi ngủ 3 tiếng. Theo nghiên cứu mới đây, những người ăn trong vòng ba giờ trước khi ngủ có triệu chứng ợ nóng liên tục gây mất ngủ. Việc ăn sớm hơn làm thức ăn tiêu hóa xong xuôi trước khi bạn ngủ. Nó sẽ làm cho dạ dày không tiết axit để tiêu hóa thức ăn nên hạn chế trào ngược dạ dày. Nếu bạn cần một bữa ăn nhẹ vào đêm khuya, hãy ăn 1 lượng nhỏ và ăn đồ lạt.
trào ngược dạ dày, thói quen sinh hoạt, chế độ ăn kiêng, ợ nóng, lợi ích của ngủ bên trái

Hạn chế cúi xuống thường xuyên

Cho dù bạn đang làm việc bê vác đồ đạc hay chỉ là cúi xuống nhặt nhạnh đồ đạc, đừng thực hiện động tác cúi nhanh và thường xuyên. Giống như nằm xuống, cúi xuống làm cho trọng lực tác động tới cơ thể, tạo ra cảm giác nóng rát ở ngực hoặc cổ họng nếu bạn bị ợ nóng.

Tốt nhất là không cúi xuống hoặc căng cơ ngay sau bữa ăn của bạn. Thực hiện động tác uốn cong đầu gối cơ thể để bạn không nghiêng về phía trước nhằm hạn chế cúi.

Có chế độ ăn phù hợp 

Khi bạn bị các hội chứng bệnh gắn liền với dạ dày, bạn không thể ăn uống tùy thích được nữa. Thay vào đó, bạn cần phải biết rõ trào ngược dạ dày nên ăn gì để tránh ợ nóng và khó chiu khi ngủ. Bác sĩ sẽ khuyên bạn hạn chế làm dạ dày tiết acid bằng việc không ăn đồ cay nóng, thức ăn chiên rán, trái cây chua như cam quýt, bưởi,..Và nên ăn các món đồ lạt, hạn chế muối và nhớ bổ sung nhiều chất xơ từ rau củ. 

Nhiều bác sĩ đề cử thuốc điều trị trào ngược axit, nhưng không phải bác sĩ nào cũng nói rõ về thói quen sinh hoạt cần thay đổi để hỗ trợ quá trình chữa bệnh. Bạn cần biết những thông tin này để căn bệnh mau khỏi và hãy chia sẻ chúng cho nhiều người mắc bệnh tương tự. 

Bấm để gọi ngay