Chế độ ăn lành mạnh giảm cân cho trẻ béo phì

Hiện nay tình trạng trẻ mắc bệnh béo phì ngày càng cao. Vậy làm thế nào để mẹ có thể xây dựng cho trẻ một thực đơn vừa đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết vừa giúp trẻ giảm cân an toàn. Cùng lưu lại gợi ý thực đơn về chế độ ăn giảm cân cho trẻ béo phì trong bài viết dưới đây nhé.

Trẻ bị thừa cân, béo phì, do đâu?

Một đứa trẻ được xem là béo phì, hay nặng cân quá khi nó nặng hơn mức trung bình so với chiều cao và độ tuổi từ 20% trở lên. Cách tốt nhất để xem trẻ có béo phì hay không là nhìn hai cánh tay và bắp đùi đứa trẻ: nếu có những cuốn mỡ ngấn lên thì khả năng đứa trẻ là béo phì. Nhưng béo phì không đơn thuần như vậy. Béo phì là một bệnh phức tạp. 

Trẻ bị thừa cân béo phì là do chế độ ăn giàu năng lượng có nghĩa là năng lượng đưa vào cơ thể vượt quá năng lượng tiêu hao, nhất là năng lượng từ chất béo, tuy nhiên, ăn nhiều chất đạm, bột đường cũng bị thừa cân béo phì vì các chất này khi vào cơ thể dư thừa đều có thể chuyển hóa thành chất béo dự trữ. 

chế độ ăn kiêng, chế độ ăn giảm cân

Trong trường hợp trẻ ít hoạt động thể lực là yếu tố song hành, nguy cơ cao gây thừa cân béo phì. Trẻ thường dành thời gian cho hoạt động tĩnh tại như xem tivi, đọc truyện, chơi điện tử... mà ít luyện tập thể dục thể thao. 

Một số nghiên cứu cho thấy, ở những trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, trẻ nhẹ cân hoặc cân nặng lúc sinh quá cao... lớn lên dễ bị thừa cân béo phì. Các nhà nghiên cứu khoa học cũng cho biết, yếu tố di truyền về thừa cân béo phì thì chưa được chứng minh đầy đủ, tuy nhiên, trong gia đình cha mẹ bị thừa cân béo phì thì con cái có nguy cơ bị thừa cân béo phì.

 

 

Giảm cân cho trẻ bị thừa cân béo phì

Điều cần thiết là phải điều chỉnh chế độ ăn hợp lý. Nguyên tắc chính để điều trị thừa cân béo phì ở trẻ em là điều chỉnh chế độ ăn kết hợp với hoạt động thể lực. Nên hạn chế các loại bánh kẹo, đường, mật, sữa đặc có đường, sữa béo nhưng có thể uống sữa gầy (sữa bột tách bơ). 

Khi chế biến thức ăn nên làm các món hấp, luộc, hạn chế món quay, xào, rán. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả ít ngọt. Cần có chế độ ăn điều độ, không ăn quá no, không được bỏ bữa, không để trẻ quá đói, ăn nhiều vào buổi sáng, không nên ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ. 

chế độ ăn kiêng, chế độ ăn giảm cân

Đồng thời, cha mẹ cần khuyến khích trẻ tham gia các môn thể dục thể thao như chạy, bơi, nhảy dây, đi bộ... hạn chế xem tivi, chơi điện tử. Cần lưu ý, thường xuyên theo dõi cân nặng, chiều cao, khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ và thời gian hoạt động của trẻ.

 

 

Thực đơn, chế độ ăn cho trẻ béo phì

Thứ 2 :

- Bữa sáng: 100g bánh ướt, giá trụng, 50g chả lụa và 100g bưởi

- Bữa trưa: 1/2 chén cơm, bổ sung thêm khoảng 70g tôm tươi nấu bí xanh và tráng miệng bằng 1 trái cam

- Bữa tối: mẹ có thể thay đổi cho bé ăn 100g bún, 50g thịt nạc luộc, rau luộc và 100g bưởi

Thứ 3 :

- Bữa sáng: Bún riêu cua (cụ thể là 100g bún, nước trong) cùng 1 trái táo 100g

- Bữa trưa: 1/2 chén cơm ăn kèm với 70g cá thu nấu ngót, nửa trái thơm

- Bữa tối: 1/2 chén cơm, 100g táo, 50g thịt nạc nấu canh củ cải trắng và cà rốt

Thứ 4 :

- Bữa sáng: mẹ có thể cho bé ăn 100g bánh mì, 100g thanh long, 30g thịt heo chà bông

- Bữa trưa: 1/2 chén cơm, bắp cải luộc, 50g ức gà và 2 trái quýt

- Bữa tối: 1/2 chén cơm, canh mướp đắng, 50g cá thát lát và tráng miệng bằng 100g thanh long

chế độ ăn kiêng, chế độ ăn giảm cân

Thứ 5 :

- Bữa sáng: mẹ thay đổi thực đơn với 1 cái bánh giò và 2 trái quýt

- Bữa trưa: mẹ cho bé ăn 1/2 chén cơm, 70g cá lóc nấu canh chua, 3 trái mận

- Bữa tối: 100g bún tàu, 50g thịt heo nấu súp lơ, 2 trái quýt

Thứ 6 :

- Bữa sáng: 1 gói cháo ăn liền, 200ml sữa ít béo, 30g thịt heo chà bông

- Bữa trưa: 1/2 chén cơm, cải ngọt luộc, 100g nấm rơm rim nước tương, 200g thơm

- Bữa tối: 100g bún, 100g tôm hấp cuộn với rau sống và bánh tráng, 100g ổi

chế độ ăn kiêng, chế độ ăn giảm cân

Thứ 7 :

- Bữa sáng: 100g phở nấu cùng 30g thịt gà, 200ml sữa chua

- Bữa trưa: 1/2 chén cơm, 70g cá sốt cà chua, 2 trái quýt

- Bữa tối: 1/2 chén cơm, 50g thịt nạc nấu canh cùng bông hẹ, 3 trái mận

Chủ nhật :     

- Bữa sáng: Bánh canh thịt (với lượng cụ thể: 100g bánh canh, 30g thịt nạc), 1 trái cam

- Bữa trưa: 1/2 chén cơm, 50g thịt bò trộn với xà lách xoong, 200g dưa hấu

- Bữa tối: 100g bún, canh cà chua nấu tôm khô (100g tôm), 100g táo

 

Một số lưu ý :

chế độ ăn kiêng, chế độ ăn giảm cân

- Hạn chế những đồ ăn như bánh kẹo, nước ngọt,... và đặc biệt không cho đường vào thức uống, đồ ăn của trẻ.

- Mẹ có thể chọn những loại trái cây ít đường như : thanh long, cam, ổi,..và tránh các loại quả như vải, nhãn, chuối,...

- Cần cho trẻ ăn chậm, nhai kỹ.

- Trước bữa ăn nên cho trẻ ăn trước một chén canh hay một đĩa rau xanh để giúp trẻ giảm bớt cơn đói.

- Hãy giảm bớt dầu mỡ khi chế biến thức ăn cho trẻ. Thay vì các món chiên xào, mẹ có thể nấu các món luộc, nấu canh.

- Hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, nhưng vẫn chú ý đảm bảo chất đạm cho bé bằng những loại thịt nạc như gà, cá, tôm.

- Có thể cho trẻ ăn thêm sữa chua hoặc uống sữa ít bào vào bữa phụ chiều để tăng thêm canxi cho trẻ.

- Dù là biện pháp giảm cân nào thì mẹ cũng cần cho trẻ uống nhiều nước mỗi ngày.

Bấm để gọi ngay