Chế độ ăn giảm cholesterol hỗ trợ bệnh huyết áp cao: Nên ăn và không nên ăn thực phẩm nào?

Nồng độ cholesterol tăng theo thời gian, vì vậy bạn càng ăn uống lành mạnh thì càng tốt, đặc biệt nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc huyết áp cao. Để giúp bạn xua tan lo lắng khi không biết chế độ ăn uống cần ăn và nên tránh những gì, Bác Sĩ Xanh sẽ tổng hợp danh sách thực phẩm tốt và xấu cho điều trị giảm cholesterol nhé.

Chế độ ăn uống lành mạnh giảm nồng độ cholesterol hỗ trợ huyết áp cao

Yến mạch

Món ngũ cốc nguyên hạt này rất giàu chất xơ hòa tan. Chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol vì hỗ trợ đẩy cholesterol ra khỏi cơ thể. Nếu bạn ăn bột yến mạch, bạn nên chọn bột yến mạch cán vụn vì nhiều chất xơ hòa tan nhất. Các món ngũ cốc hỗn hợp chứa nhiều yến mạch cũng có thể ăn. Yến mạch cần thiết cho mục tiêu hấp thụ 5 đến 10 gram chất xơ hòa tan của cơ thể mỗi ngày từ nhiều nguồn khác nhau.

Đậu 

Một thực phẩm nữa có nhiều chất xơ hòa tan, đào thải chất béo là đậu. Vì vậy, ăn đậu làm giảm cholesterol một cách nhanh chóng. Đậu có thể giúp ngăn chặn việc ăn vặt các món ăn nhiều muối như khoai tây chiên, thức ăn nhanh vì chúng gây no. Cho dù bạn muốn giảm một vài cân hoặc giữ cân nặng, bạn nên thêm đậu vào thực đơn. Các loại đậu đều có thể ăn được nhưng bạn nên hạn chế ăn đậu nấu ngọt để tránh tăng lượng đường - nguyên nhân có thể làm nghiêm trọng bệnh huyết áp cao. 

cholesterol , giảm cholesterol, huyết áp cao, tiểu đường, mỡ máu, thực phẩm tốt giảm cholesterol, thực phẩm có hại cho tim mạch

Trái cây và rau củ

Trái cây và rau quả rất giàu chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng, giảm cholesterol. Các loại rau xanh như đậu bắp, cà tím, atisô, đậu xanh, bông cải xanh và củ cải xanh chỉ là một vài trong số các loại rau cung cấp chất xơ hòa tan để giúp hạ thấp nồng độ cholestero. 

Trái cây như cam, dâu tây, nho và táo ăn cùng với da có chứa một loại chất xơ hòa tan hữu ích được gọi là pectin. Các loại trái cây khác có nhiều chất xơ bao gồm quả mâm xôi, lê và chuối.

Trái bơ

Bơ rất giàu axit béo không bão hòa đơn (MUFA) không ảnh hưởng tới huyết áp cao. Chúng làm giảm cholesterol và cung cấp cho bạn lượng lớn vitamin E. Qủa ô liu, vừng, đậu phộng, nghệ tây và dầu hướng dương cũng là nguồn cung cấp MUFA tốt. Những món này có thể giúp giảm cholesterol, thay thế chất béo không lành mạnh, chẳng hạn như mỡ lợn và bơ trong nấu ăn.

cholesterol , giảm cholesterol, huyết áp cao, tiểu đường, mỡ máu, thực phẩm tốt giảm cholesterol, thực phẩm có hại cho tim mạch

Chế độ ăn uống không lành mạnh: 5 món ăn cần tránh 

Thịt đỏ nhiều mỡ

Món bít tết, thịt bò, lợn, cừu, dê có chứa cholesterol. Nếu bạn đang giảm nồng độ cholesterol thì tốt nhất là tránh hoặc ít nhất là hạn chế  ăn các loại thịt đỏ này.

Dầu ăn và bơ

Hạn chế ăn bơ, dầu dừa và dầu thực vật khác vì có nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Bạn nên ăn đồ luộc, một chút đồ nướng và hấp khi bị huyết áp cao và giảm mỡ máu. Nếu muốn ăn đồ chiên rán, hãy thử dùng nồi chiên chân không tiện lợi mà không cần dầu ăn và bơ nhé.

Lòng đỏ trứng

Hạn chế ăn lòng đỏ trứng để loại bỏ một số cholesterol khỏi chế độ ăn của bạn. Hoặc bạn có thể ăn trứng nhưng giới hạn 1 - 2 quả/tuần để bổ sung cho cơ thể. Tránh ăn trứng vào bữa tối, bữa sáng là hợp lý nhất

Thức ăn nhanh

Bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và gà rán làm bạn có cholesterol cao; những thứ này thường được chiên rán trong dầu hydro hóa, rất giàu chất béo chuyển hóa gây hại.

cholesterol , giảm cholesterol, huyết áp cao, tiểu đường, mỡ máu, thực phẩm tốt giảm cholesterol, thực phẩm có hại cho tim mạch

Sữa béo

Cảnh giác với các sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo bão hòa cao, làm tăng cholesterol của bạn. Đổi các loại sữa thành sữa ít béo, sữa hạt, sữa đậu nành ít ngọt. Bạn không nên loại bỏ sữa khỏi chế độ ăn hoàn toàn.

Các loại thực phẩm xấu không có trong chế độ ăn uống giảm lượng cholesterol vì làm tăng cao thay vì giảm hàm lượng mỡ máu. Lời khuyên cho bạn là chọn thực phẩm lành mạnh chứa chất béo tốt như chất béo không bão hòa có trong cá, các loại hạt và dầu ô liu. Nếu muốn biết chế độ ăn uống tốt cho tim mạch, huyết áp cao và các loại bệnh khác, bạn hãy truy cập vào website để cập nhật hàng ngày nhé.

  • Từ khóa:

  • Warning: Invalid argument supplied for foreach() in /home/www/bacsixanh.vn/view/templates/web/news/News.tpl.php on line 121

Những điều cần biết về kế hoạch khám thai định kỳ và lợi ích của điều này

Trong suốt quá trình mang thai, việc khám thai sẽ giúp các mẹ theo dõi được sức khỏe của bản thân và con yêu qua từng giai đoạn. Đồng thời mẹ bầu cũng có thể biết được những diễn biến bất thường trong thai kỳ của mình (nếu có) và để bác sĩ tư vấn những biện pháp khám và điều trị kịp thời. Vì vậy, các mẹ hãy luôn ghi nhớ lịch khám thai định kỳ có một hành trình mang thai khỏe mạnh nhé!

Bấm để gọi ngay