Cần bổ sung những thực phẩm nào để cung cấp vitamin C cho cơ thể ?

Để có làn da và cơ thể khỏe đẹp, bạn cần bổ sung vitamin C . Vitamin C không phải có thể bổ sung bằng thuốc là được , Vitamin C có ngay trong những món ăn hàng ngày. Vậy bổ sung như thế nào là đúng. Chúng ta cùng tham khảo bài viết dưới đây.

 

Vitamin C là gì?

Vitamin C là một loại vitamin hoà tan được trong nước, rất cần thiết cho các hoạt động bên trong cơ thể. Vitamin C đóng vai trò trong việc duy trì trí nhớ,ngăn đột biến tế bào và lão hóa sớm, ngăn ngừa quá trình oxi hóa các thực phẩm béo và hỗ trợ hệ miễn dịch.

 

 

Vai trò, công dụng của Vitamin C

- Hỗ trợ sức khoẻ của các tế bào

- Hỗ trợ sự sinh sản của chất glutathione - hợp chất lớn nhất có khả năng chống lại quá trình oxy hoá

- Sinh sản collagen giúp da sáng và đẹp hơn

- Hỗ trợ sức khoẻ của thận

- Hỗ trợ sức khoẻ của da

- Hỗ trợ sức khoẻ của hệ miễn dịch

- Hỗ trợ làm lành các vết thương mở

 

 

Bổ sung các thực phẩm cung cấp Vitamin C

1. Rau củ quả giàu vitamin C

vitamin C cho cơ thể

- Dứa : Dứa là loại quả có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, căn bệnh ảnh hưởng đế mắt ở những người cao tuổi do chứa hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cao. Dứa tươi là một nguồn tuyệt vời của vitamin chống oxy hóa, vitamin C. 100g trái dứa có chứa 47,8 hoặc 80% vitamin này. Vitamin C là cần thiết cho sự tổng hợp collagen trong cơ thể. Collagen là protein cấu trúc chính trong cơ thể cần thiết cho việc duy trì tính toàn vẹn của mạch máu, da, nội tạng, và xương. Thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm giàu vitamin C giúp cơ thể bảo vệ chống bệnh còi; phát triển sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh (tăng cường miễn dịch) và nhặt rác độc hại, các gốc tự do gây viêm trong cơ thể. Dinh dưỡng của trái dứa bao gồm số lượng nhỏ vitamin A (cung cấp 58 IU mỗi 100 g) và nồng độ beta-carotene. Các hợp chất này được biết là có đặc tính chống oxy hóa. Vitamin A cũng giúp duy trì lượng nhờn lành mạnh ở da và tốt cho thị lực. Các nghiên cứu đã cho thấy ăn các loại trái cây tự nhiên giàu chất flavonoid giúp cơ thể con người tránh khỏi bệnh ung thư phổi và khoang miệng.

- Táo : Táo là loại quả giàu chất xơ, vitamin C và nhiều chất chống oxy hóa. 

- Ổi : Đứng số một trong danh sách giàu vitamin C chính là quả ổi. Đây là trái cây vùng cận nhiệt đới, chứa lượng vitamin C gấp 4 lần so với quả cam. Ổi cũng giàu lượng vitamin A, axít folic và các chất khoáng: kali, đồng, mangan. Ổi cũng là thức ăn tốt vì chứa nhiều chất xơ, ít chất béo bão hòa, ít cholesterol và muối natri. Lượng vitamin C trong quả ổi khoảng 200mg cho 100g ổi. Muốn tốt cho hệ miễn dịch thì phải ăn nhiều ổi nhé.

vitamin C cho cơ thể

- Các loại quả họ cam : đặc biệt giàu vitamin C. Nước ép và hoa quả tươi sẽ tốt hơn so với nước ép cam đã qua chế biến. Vitamin C trong cam, bưởi sẽ giúp điều trị căng thẳng, đồng thời bổ sung các dưỡng chất thực vật thiết yếu kết hợp cùng vitamin C, nhiều trong số đó sẽ giúp hỗ trợ trí nhớ.

- Các loại rau có màu xanh đậm : bông cải xanh, bắp cải, mầm cải và cải cầu vồng. Nên ăn rau sống hoặc hấp, hoặc chỉ dùng ít nước khi chế biến để tối đa hóa lượng vitamin trong rau củ.  Đặc biệt trong cải xoăn, chứa 120mg trong mỗi 100g và thông thường một nhúm nhỏ cải xoăn đã có thể cung cấp gấp đôi lượng Vitamin C cần thiết cho cơ thể chúng ta mỗi ngày.  

- Khoai tây : cũng là một thực phẩm giàu vitamin C. Mặc dù vậy, không phải vitamin C mà là chất xơ trong vỏ khoai tây mới là chất mang đến nhiều lợi ích nhất. Khi ăn khoai tây nướng, bạn nên ăn luôn cả vỏ.

- Kiwi : một quả kiwi thường cung cấp 64mg Vitamin C và cứ 100g kiwi sẽ cung cấp cho bạn 92.7mg Vitamin C. Chúng chỉ chứa 46 calories và còn khá nhiều chất potassium, cũng như khoáng chất đồng cho cơ thể chúng ta.

- Dâu tây và các loại quả mọng : ngoài việc cung cấp vitamin C, các loại quả mọng còn giúp ích rất nhiều cho sức khoẻ của tim mạch và giúp tẩy trắng răng. 

- Ớt Đà Lạt : Ớt Đà Lạt, đặc biệt là loại màu đỏ, là quả giàu chất vitamin C và lượng cao chất chống oxy hóa. Đối với loại ớt màu đỏ thì lượng vitamin C khoảng 140mg cho mỗi 100g, loại ớt màu xanh thì khoảng 80mg vitamin C cho mỗi 100g. Khi nấu lượng vitamin C sẽ giảm thấp hơn. Đây là loại thực phẩm có lượng calo thấp và nguồn cung cấp dồi dào vitamin B6, sắt và kali.

 

2. Bổ sung trực tiếp Vitamin C

- Uống thực phẩm chức năng bổ sung vitamin C ở dạng viên, bạn nên uống với liều phù hợp với nhu cầu của cơ thể.

- Sử dụng thực phẩm chức năng dạng thoa tại chỗ. Vitamin C dạng thoa tại chỗ tốt cho da.

- Ăn vitamin C dạng viên nén nhai được. Những sản phẩm này nên được nhai kỹ và nuốt.

- Sử dụng vitamin C dạng viên ngậm. Viên ngậm vitamin C rất tốt khi bạn thấy mệt mỏi vì vitamin C có tác dụng tích cực đến mức năng lượng và hệ miễn dịch. Nên ngậm cho viên ngậm tan hoàn toàn. Không được ăn, uống hoặc hút thuốc khi viên ngậm đang tan.

vitamin C cho cơ thể

Trên đây là một số những thực phẩm tự nhiên giàu các chất dinh dưỡng, vitamin C, bạn có thể  kết hợp chúng hàng ngày để tăng cường sức khỏe cho mình. Tốt hơn hết là bạn hãy bổ sung bằng những thực phẩm tự nhiên. 

Làm thế nào để bảo vệ mái tóc dưới ánh nắng mùa hè?

Chúng ta đều biết rằng các tia nắng mặt trời có thể làm hỏng làn da của bạn. Vì vậy, kem chống nắng cho làn da luôn được bán chạy nhất vào mùa hè. Nhưng bạn có biết ánh nắng gắt từ mặt trời cũng có thể làm hỏng tóc của bạn? Thế nhưng tìm kiếm kem chống nắng dành cho tóc có vẻ bất khả thi, vậy hãy để Bác Sĩ Xanh hướng dẫn bạn cách bảo vệ mái tóc trong mùa hè nhé.

Bấm để gọi ngay